Ở thời điểm hiện tại, hạt Macca không còn xa lại gì với chúng ta. Là một loại hạt dinh dưỡng, ngon, macca được khá nhiều chị em chọn lựa cho gia đình của mình. Mặc dù là loại hạt phổ biến nhưng nhiều người vẫn không biết đây là loại hạt gì. Trên thị trường cũng có khá nhiều loại hạt macca để đáp ứng nhu cầu tìm mua của nhiều người. Hãy cùng xem bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về điều này nhé!

1. Hạt macca là gì?

Hạt Macca hay hạt Mắc ca tiếng Anh là hạt Macadamia. Hạt Macca là hạt của quả Macca của cây Macca. Hạt thường có kích thước từ 2 – 3cm với vỏ hình tròn còn vỏ ngoài của nó có màu nâu. Bên trong là hạt màu kem sữa và thơm ngon tuyệt vời.

hạt macca
Hạt Macca hay hạt Mắc ca tiếng Anh là hạt Macadamia

Về phần hạt, hạt mắc ca thường hay được gọi bởi những tên khác như bauple, marocchi hay queensland. Hạt có vỏ khá cứng, chắc chắn và màu nâu đậm. Nhân mắc ca bên trong màu trắng sữa. Một điều thú vị nho nhỏ về loại cây này mà có thể bạn chưa biết, ngày 4 tháng 9 hằng năm chính là ngày quốc tế macadamia đấy!

2. Nguồn gốc của hạt Macca

Macca là loại cây khá phổ biến có nguồn gốc ở Úc, những người thổ dân đã trồng Macca từ rất lâu trước đây và hiện nay nó được trồng ở nhiều quốc gia trên thế giới như Brazil, Costa Rica, Hawaii, New Zealand và Việt Nam.

Năm 1882, giống cây macca được giới thiệu đến đảo Hawaii. Nền nông nghiệp phồn vinh nổi tiếng toàn cầu ở vùng Hawaii bắt đầu từ đây. Tuy nhiên, đến năm 2006, sản lượng mắc ca ở đảo đã tụt dốc. Bởi giá cả rất cạnh tranh từ các nhà sản xuất khác. Về phía Úc, mãi đến năm 1970, ngành công nghiệp macadamia ở đất nước này mới phát triển cho đến hiện tại.

hạt macca
Macca là loại cây khá phổ biến có nguồn gốc ở Úc

3. Thành phần dinh dưỡng của hạt mắc ca

Hạt mắc ca được đánh giá cao trong các loại hạt nhờ vào giá trị dinh dưỡng nổi trội của nó.Vậy hạt mắc ca bao nhiêu calo? Ngoài lượng rất nhỏ axit béo bão hòa và không chứa cholesterol, 28g hạt mắc ca cung cấp 203 kcal và phong phú các chất dinh dưỡng có giá trị:

  • 2.2g protein
  • 2.3g chất xơ
  • 16.8g axit béo không bão hòa đơn
  • 0.43g axit béo không bão hòa đa
  • 0.20mg vitamin B1 (thiamine)
  • 0.65 vitamin B3 (niacin)
  • 0.10mg vitamin B6
hạt macca
Thành phần dinh dưỡng của hạt mắc ca

4. Hạt macca có công dụng gì?

Trong giai đoạn trước, việc sử dụng các loại hạt trong chế độ ăn dinh dưỡng thường bị hạn chế vì hàm lượng chất béo cao. Tuy nhiên, sau đó các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng tất cả các loại hạt đều mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau khi sử dụng với lượng vừa phải, trong đó có hạt macca. Những tác dụng của hạt macca đối với sức khỏe con người đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu như sau:

4.1. Công dụng cải thiện đường ruột

Hạt macca có tác dụng cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột vì chất xơ trong hạt macca giúp nuôi dưỡng các lợi khuẩn đường ruột, tăng cường hệ tiêu hóa. Ngoài ra, quả mắc ca khá giàu khoáng chất đồng. Điều này có thể dẫn đến khả năng cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa. Nhưng ta cần thời gian nhiều hơn để xác nhận điều này.

Prebiotics cũng giúp giảm viêm và cung cấp một số hỗ trợ đối với hội chứng ruột kích thích và các tình trạng tương tự khác, mặc dù điều này vẫn cần được nghiên cứu thêm.

hạt macca
Hạt macca có tác dụng cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột

4.2. Tác dụng của hạt macca giúp giảm cân

Hàm lượng chất xơ và protein có trong hạt macca có thể làm giảm cảm giác đói, duy trì thời gian no của cơ thể và có thể hỗ trợ giảm cân. Một nhà nghiên cứu khoa học được thực hiện ở những phụ nữ Nhật Bản khỏe mạnh cho thấy phụ nữ ăn hạt macca giảm cân nặng sau 3 tuần so với những người ăn bơ hoặc dừa.

Tăng cường trao đổi chất từ các chất dinh dưỡng trong hạt macca giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân.

hạt macca giảm cân
Tác dụng của hạt macca giúp giảm cân

4.3. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Một trong những tác dụng tuyệt vời của hạt macca là giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Sở hữu nhiều chất béo lành mạnh như chất béo không bão hòa đơn và axit béo bão hòa, hạt macca có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch khi ăn thường xuyên. Bằng chứng trong nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy: khi dùng từ 8 – 42gr hạt macca mỗi ngày có thể làm giảm nồng độ cholesterol toàn phần và cholesterol LDL xấu đến 10%.

hạt macca
Hạt macca có thể cải thiện sức khỏe tim mạch

4.4. Chống oxy hóa tốt

Muốn giảm tình trạng lão hóa nhanh chóng của cơ thể, thì hãy thêm hạt macca vào thực đơn hàng ngày của bạn. Hạt macca chứa nhiều polyphenol, một nhóm hợp chất thực vật có tác dụng chống viêm, bảo vệ tế bào và trung hòa các gốc tự do gây hại. Đặc biệt là dạng tocotrienol, vitamin E trong hạt macca có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương. Hai chất này có khả năng hấp thụ gốc tự do tốt và giúp giảm tốc độ quá trình lão hóa của cơ thể.

hạt macca
Vitamin E trong hạt macca có khả năng chống oxy hóa

4.5. Tác dụng làm cải thiện làn da

Tác dụng của hạt Macca với phụ nữ trong việc chăm sóc da, tóc vô cùng hiệu quả. Không chỉ giúp đẹp dáng mà bên trong hạt Macca còn chứa rất nhiều protein. Và đây chính là thành phần đóng vai trò quan trọng để tạo cơ bắp cũng như là các mô liên kết.Bên cạnh đó, thì protein còn giúp tạo ra máu và chăm sóc cho cơ thể khỏe mạnh hơn, duy trì giúp cho sức khỏe da đẹp, tóc bồng bềnh và móng tay, móng chân phát triển.

4.6. Tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi

Ăn macca có tốt cho mẹ bầu và thai không? Câu trả lời là có! Theo như nghiên cứu thì hạt Macca chứa nhiều vitamin, Omega 3, chất khoáng… những dưỡng chất này có tác dụng rất tốt với bà bầu và trẻ em. 

Công dụng của hạt Mắc ca cho bà bầu không thể phủ nhận bởi hàm lượng calo có trong Macca gấp đôi so với nhiều loại hạt khác. Với chị em phụ nữ mang thai ăn hạt Macca sẽ giúp tích lũy năng lượng cho thai nhi và đồng thời còn giúp thai nhi khỏe mạnh hơn, hạn chế được các tình trạng dị tật có thể xảy ra.

Công dụng của hạt Mắc ca cho bà bầu

5. Cách chọn hạt macca chuẩn ngon

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại hạt Macca khác nhau như loại ngọt, mặn, hạt Macca nguyên vỏ hoặc hạt Macca đã tách vỏ,… Tuy nhiên, hầu hết các khách hàng đều hứng thú với loại nguyên vỏ. Vì vậy, sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách lựa chọn hạt Macca nguyên vỏ.

5.1. Quan sát vết nứt bên ngoài vỏ hạt

Macadamia nếu có xuất xứ chất lượng thì vết nứt của vỏ sẽ trông rất tự nhiên. Tuy nhiên, đối với các hạt được gia công bằng máy, hạt chất lượng kém thì lại khác. Vết nứt ở hạt khá to, thậm chí có thể xem được phần nhân trắng sữa bên trong.

5.2. Quan sát màu sắc ở vỏ hạt mắc ca

Với khách hàng mua macadamia lần đầu tiên, nên chọn hạt có vỏ màu nâu sáng và mỏng. Nhân bên trong nên là màu trắng sữa nhẹ. Đây là dấu hiệu cho một hạt mắc ca chất lượng tốt và đảm bảo dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu bạn gặp macadamia màu nâu sẫm, bóng, tốt nhất nên xem xét lại xuất xứ của loại hạt đó.

Hướng dẫn bạn cách lựa chọn hạt Macca nguyên vỏ

6. Giá hạt macca bao nhiêu?

Giá bán hạt mắc ca trên thị trường hiện nay trung bình khoảng 300.000 đến 350.000 đồng/1kg thay đổi tùy vào xuất xứ và cách thức xử lý hạt. Bạn cần lưu ý chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, xem kỹ nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng để mua được hạt vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khỏe!

7. Tổng kết

Trên đây là các thông tin về hạt Macca mà chúng tôi đã tìm hiểu được. Hy vọng qua bài viết này bạn đọc đã có cho mình những kiến thức thú vị về loại hạt này. Nếu bạn đang muốn tìm một thương hiệu cung cấp hạt Macca chất lượng thì hãy đến ngay với Health Cake nhé. 

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 32 đường D4, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0911401447
  • Website: Health Cake
  • Fanpage: Health Cake

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *